⚙️ องค์ประกอบหลักในระบบนิวแมติกส์ (Pneumatics)
ระบบนิวแมติกส์ใช้ลมอัดเป็นตัวกลาง องค์ประกอบหลักจะเกี่ยวข้องกับการเตรียมลม, การควบคุม และการเปลี่ยนพลังงาน1. แหล่งกำเนิดลมอัด (Air Source)
- เครื่องอัดอากาศ (Air Compressor): ทำหน้าที่ดูดอากาศภายนอกและบีบอัดให้มีความดันสูง
- ถังเก็บลมอัด (Air Receiver/Tank): ทำหน้าที่เก็บลมอัดที่สร้างขึ้น เพื่อรักษาระดับแรงดันและให้มีปริมาณลมสำรองเพียงพอต่อการใช้งาน
2. ชุดเตรียมลมอัด (Air Service Unit หรือ FRL Unit)
เป็นชุดอุปกรณ์สำคัญที่ติดตั้งก่อนเข้าวงจร ทำหน้าที่ปรับปรุงคุณภาพของลมอัด:
- ตัวกรอง (Filter): กรองความชื้น น้ำ และสิ่งสกปรกออกจากลมอัด
- ตัวปรับความดัน (Regulator): ปรับและควบคุมแรงดันลมอัดให้คงที่ตามที่ต้องการ
- ตัวหล่อลื่น (Lubricator): (ในระบบที่มีการหล่อลื่น) เติมละอองน้ำมันเข้าไปในลมอัดเพื่อหล่อลื่นอุปกรณ์ที่เคลื่อนที่
3. อุปกรณ์ควบคุม (Control Devices)
- วาล์วควบคุมทิศทาง (Directional Control Valve): เป็นเหมือนสวิตช์ควบคุมการไหลของลม กำหนดทิศทางการเคลื่อนที่ของกระบอกสูบ (เช่น วาล์ว $5/2$ เป็นต้น)
- วาล์วควบคุมการไหล (Flow Control Valve): ควบคุมปริมาณการไหลของลม เพื่อปรับความเร็วในการเคลื่อนที่ของกระบอกสูบ
4. อุปกรณ์ทำงาน (Actuators)
- กระบอกสูบนิวแมติกส์ (Air Cylinder): เปลี่ยนพลังงานความดันลมเป็นพลังงานกลในรูปแบบการเคลื่อนที่เชิงเส้น (ยืด-หด)
- มอเตอร์ลม (Air Motor): เปลี่ยนพลังงานความดันลมเป็นพลังงานกลในรูปแบบการเคลื่อนที่แบบหมุน
💧 องค์ประกอบหลักในระบบไฮดรอลิกส์ (Hydraulics)
ระบบไฮดรอลิกส์ใช้น้ำมันเป็นตัวกลาง องค์ประกอบหลักจะเกี่ยวข้องกับการสร้างแรงดันสูง, การควบคุม และการนำน้ำมันกลับมาใช้
1. แหล่งกำเนิดกำลัง (Power Source)
- ถังพักน้ำมัน (Reservoir/Tank): เป็นที่เก็บน้ำมันไฮดรอลิกสำหรับระบบ
- ปั๊มไฮดรอลิก (Hydraulic Pump): ทำหน้าที่ดูดน้ำมันจากถังพัก และเพิ่มความดันให้กับน้ำมันเพื่อส่งเข้าสู่ระบบ (ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าหรือเครื่องยนต์)
2. อุปกรณ์ควบคุมความดัน (Pressure Control Devices)
- วาล์วระบาย (Relief Valve): วาล์วความปลอดภัย ทำหน้าที่ระบายน้ำมันกลับถังเมื่อแรงดันในระบบสูงเกินค่าที่ตั้งไว้ เพื่อป้องกันความเสียหายต่ออุปกรณ์
3. อุปกรณ์ควบคุมทิศทางและการไหล (Flow and Directional Control)
- วาล์วควบคุมทิศทาง (Directional Control Valve): ควบคุมทิศทางการไหลของน้ำมันแรงดันสูงไปยังอุปกรณ์ทำงาน (คล้ายกับระบบนิวแมติกส์)
- วาล์วควบคุมการไหล (Flow Control Valve): ควบคุมปริมาณการไหลของน้ำมัน เพื่อปรับความเร็วในการเคลื่อนที่ของอุปกรณ์ทำงาน
4. อุปกรณ์ทำงาน (Actuators)
- กระบอกสูบไฮดรอลิก (Hydraulic Cylinder): เปลี่ยนพลังงานความดันน้ำมันเป็นพลังงานกลในรูปแบบการเคลื่อนที่เชิงเส้น (ยืด-หด) สร้างแรงได้สูงมาก
- มอเตอร์ไฮดรอลิก (Hydraulic Motor): เปลี่ยนพลังงานความดันน้ำมันเป็นพลังงานกลในรูปแบบการเคลื่อนที่แบบหมุน เพื่อขับเคลื่อนเครื่องจักร
5. อุปกรณ์เสริม
- ตัวกรอง (Filter): ติดตั้งในระบบเพื่อกรองสิ่งสกปรกและโลหะที่เกิดจากการสึกหรอของระบบ เพื่อป้องกันความเสียหายต่อปั๊มและวาล์ว
- ท่อและสาย (Hoses and Pipes): ใช้สำหรับลำเลียงน้ำมันแรงดันสูงทั่วทั้งระบบ
หลัก :
- ส่วนประกอบระบบ, องค์ประกอบนิวแมติกส์, องค์ประกอบไฮดรอลิกส์, อุปกรณ์กำลังของไหล
ส่วนประกอบ :
- เครื่องอัดอากาศ, ปั๊มไฮดรอลิก, กระบอกสูบ, วาล์วควบคุมทิศทาง, ชุดเตรียมลม (FRL)
ฟังก์ชัน :
- แหล่งกำเนิดกำลัง, อุปกรณ์ทำงาน (Actuator), ตัวควบคุมความดัน, การเตรียมลม, การส่งกำลัง
เทคนิค :
- ระบบนิวแมติกส์, ระบบไฮดรอลิกส์, วิศวกรรมระบบ
ภาพที่ 1: ส่วนประกอบหลักของระบบนิวแมติกส์ (ภาพรวม)
แสดงผังวงจรพื้นฐานของระบบนิวแมติกส์พร้อมระบุชื่อองค์ประกอบหลัก
ภาพที่ 2: ส่วนประกอบหลักของระบบไฮดรอลิกส์ (ภาพรวม)
แสดงผังวงจรพื้นฐานของระบบไฮดรอลิกส์พร้อมระบุชื่อองค์ประกอบหลัก
fluid power /
fluid power automation /
fluid power hydraulics and pneumatics /
fluid power journal /
fluid power magazine /
fluid power news /
fluid power society /
how do hydraulic and pneumatic systems work /
how do pneumatic systems work /
how do pneumatics work /
how pneumatics work /
industrial fluid power /