ภายในกระบอกบรรจุด้วยน้ำมันทั้งสองด้านของลูกสูบ ที่ปลายทั้งสองข้างต่อเข้ากับสายไฮดรอลิค เมื่อความดันของน้ำมันทางฝั่งขวามาก (สีน้ำเงิน) ลูกสูบจะเลื่อนไปทางซ้าย และถ้าความดันทางฝั่งซ้ายมาก (สีส้ม) ลูกสูบจะเลื่อนไปทางขวา ฉะนั้น ถ้าเราต้องการให้ลูกสูบเลื่อนไปทางซ้าย ให้ปั๊มน้ำมันเข้าทางขวาของกระบอก หรือลูกสูบเลื่อนไปทางขวา ให้ปั๊มน้ำมันเข้าทางซ้าย เป็นต้น
แบ็กโฮใช้ สพูลวาวล์ (Spool vavle) เปลี่ยนทิศทางการไหลของน้ำมันที่ได้จากปั๊ม ภาพด้านล่างคุณจะได้เห็นหลักการทำงานของระบบวาวล์
วาวล์ช่วยให้ลูกสูบสามารถเลื่อนไปได้ทั้งสองทิศทาง กดปุ่ม Push ดูหลักการทำงาน
ปั๊มดูดน้ำมันจากถัง และดันน้ำมันผ่านสายไฮดรอลิคไปยังวาวล์ เมื่อผู้ควบคุมโยกจอยสติก วาวล์จะเลื่อน และเปลี่ยนทิศทางของน้ำมันความดันสูงไปยังอีกข้างหนึ่งของลูกสูบ และผลักให้ลูกสูบเลื่อนไปทางด้านความดันต่ำ น้ำมันด้านนี้ไหลกลับไปที่ถัง
ผู้ควบคุมจะโยกจอยสติก เพื่อควบคุมวาวล์ ตรงนี้แล้วแต่ผู้ผลิตว่า จะออกแบบการโยกแบบใด และควบคุมให้แบ็กโฮทำงานในลักษณะใด
ในหน้าถัดไปเรามาดูการควบคุมกัน
fluid power /
fluid power automation /
fluid power hydraulics and pneumatics /
fluid power journal /
fluid power magazine /
fluid power news /
fluid power society /
how do hydraulic and pneumatic systems work /
how do pneumatic systems work /
how do pneumatics work /
how pneumatics work /
industrial fluid power /